Nếu nói LMHT là một tựa game huyền thoại như chính cái tên của nó thì cũng không hề nói quá, nhưng tại sao Garena lại có vẻ “ghẻ lạnh” LMHT đến vậy?
Garena là một nhà phát hành khá uy tín và mát tay tại thi trường Đông Nam Á, họ đã đem LMHT về với khu vực này và tạo lập được cộng đồng khá đông đảo và vững chắc. Đi theo sau việc có một cộng đồng, Garena và Riot đã xây dựng một hệ thống giải đấu dành cho khu vực Đông Nam Á. Thấy được tiềm năng của Việt Nam với tựa game này, VCS ra đời và trở thành giải đấu quốc nội đỉnh cao ở Việt Nam.
Nhưng dường như thời gian trôi qua, VCS vẫn không hề tiến lên dù là chất lượng chuyên môn, chất lượng chương trình hay nội dung giải đấu. Mọi thứ vẫn sơ khai như thế đã qua quá nhiều mùa để người hâm mộ tin vào một sự thay đổi nào đó. Họ bắt đầu nghi ngờ nhà phát hành.
VCS không được đầu tư một cách chỉnh chu ngay trong cả cách tổ chức. Nói là tiền thưởng ít ỏi không hề nói quá, tổng giá trị giải thưởng của VCS Mùa Hè 2022 là khoảng 2 tỷ đồng, còn đội vô địch của tựa game “anh em” cùng nhà phát hành đã chạm ngưỡng 1,8 tỷ rồi.
Nội dung xung quanh giải đấu bị CĐM chê lên chê xuống vì hết sức sơ sài và cũ kĩ. Trailer nhạt nhẽo, nội dung không sáng tạo, đến cả chiếc cup biểu trưng cho sức mạnh nhà vô địch cũng không được làm mới mà truyền tay từ đội vô địch này sang đội vô địch khác qua nhiều mùa.
Chung kết VCS Mùa Hè 2022 vừa qua chính xác là “giọt nước tràn ly” khi GAM và SGB không thể thi đấu offline vì chất lượng máy móc không đạt đã đành, khi GAM thắng, nhà vô địch còn phải chụp hình nâng cup trong một quán net?! Garena đã khiến người hâm mộ hoàn toàn thất vọng về cách mà họ đối xử với tựa game huyền thoại này.
Cách mà Garena làm với giải đấu VCS cũng khiến nhà tài trợ băn khoăn khi “xuống tiền” cho bất kì khoản chi nào vì sự thiếu chuyên nghiệp đem đến cho họ quá nhiều bất an.
Đi cùng với chất lượng giải đấu là chất lượng trò chơi. Cứ cho là Garena rất tự tin vào sức hút của LMHT nên không cần đầu tư quá cầu kì vào nó, nhưng đến nỗi mà mọi người chơi đều “ngao ngán” về độ “bào” của nhà phát hành này. Đó là còn chưa nói đến hệ thống client tệ hại, nhiều lỗi, hầu như chẳng được nâng cấp, thay đổi gì trong suốt hơn chục năm qua.
Nhưng nếu nhìn theo con mắt của những người làm kinh tế thì Garena cũng không phải hoàn toàn vô lí. Với xu hướng giải trí trên điện thoại lên ngôi, Garena sẽ bận bịu chăm chút cho 2 tựa game mobile đang “hái ra tiền” hơn là một tựa game PC đang giảm dần lượng người chơi active.
Câu hỏi đặt ra rằng trong bối cảnh LMHT sắp có NPH mới ở Việt Nam (Riot Games tự quản lý hoặc một ông lớn khác như VNG), tương lai của trò chơi này liệu có bớt ảm đạm hơn trước? LMHT có thuộc sự quản lý của tổ chức nào đi chăng nữa, tương lai của trò chơi này vẫn đang bị đặt dấu hỏi lớn. Câu trả lời chuẩn nhất có lẽ sẽ đến vào khoảng cuối năm nay, khi quá trình chuyển giao giữa 2 NPH chính thức hoàn tất.