Mới đây, Data.ai và IDC, một công ty dữ liệu quốc tế, đã phát hành báo cáo thị trường game 2022 phản ảnh các game trọng điểm.
Báo cáo cũng giải thích những xu hướng và điểm phát triển mới trong lĩnh vực game toàn cầu vào năm 2022. Theo đó, thị trường game dự kiến đạt 222 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, và thị trường game di động lớn hơn nhiều so với console và PC.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương do Trung Quốc đại diện sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng của game di động. Ngoài ra, vào năm 2022, cơ sở người chơi của trò chơi sẽ bắt đầu đa dạng hóa, điều này đặt ra thách thức đối với việc đa dạng hóa danh mục trò chơi. Quan trọng hơn, chiến lược kiếm tiền của trò chơi cũng có các biến tương ứng và mô hình kiếm tiền hỗn hợp đã trở thành một xu hướng mới.
Báo cáo chỉ ra rằng vào năm 2022, trò chơi di động trở thành động lực chính cho sự phát triển của thị trường game và thị phần chi tiêu của người dùng trên thị trường trò chơi toàn cầu sẽ vượt 60%, đạt 136 tỷ đô la Mỹ và quy mô thị trường đạt quy mô gấp 3,3 lần thị trường máy chơi game.
Trung Quốc chắc chắn sẽ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng thị phần game di động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong khi Bắc Mỹ và châu Âu sẽ chiếm một nửa thị trường game di động. Điều đáng nói là thị trường game di động ở các khu vực khác cũng đang dần trỗi dậy, trong đó Brazil và Ả Rập Xê Út dẫn đầu về mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng trên thiết bị di động so với phần còn lại của thế giới.
Tuy nhiên, do các yếu tố môi trường và chính trị, lượt tải game hàng tuần và chi tiêu của người dùng ở các nước Đông Âu sẽ giảm dần, điều này cũng được phản ánh trong chi tiêu của họ.
Có 4 game định hình thị trường game năm nay là Genshin Impact, Uma Musume Pretty Derby, Roblox và Free Fire. Vào năm 2022, các trò chơi trọng điểm vẫn sẽ chiếm ưu thế, đặc biệt là những trò chơi có chức năng dịch vụ trực tuyến trở nên phổ biến nhất đối với game thủ, chẳng hạn như Genshin Impact, Honor of Kings, Peace Elite, Roblox, v.v.
Tuy nhiên, với sự thay đổi về sở thích của người chơi, các thể loại game cũng sẽ trở nên đa dạng hơn, trong số 10 game đứng đầu theo doanh thu thì có tới 8 danh mục game khác nhau. Điều này cũng cho thấy người chơi ngày càng chấp nhận game di động hơn, nơi mọi người chơi có thể tìm thấy nhiều thể loại yêu thích của mình.
Ngoài ra, trong các trò chơi chính đó, đa nền tảng ngày càng trở thành tiêu chuẩn, và việc cho phép người chơi chia sẻ việ chơi trên các thiết bị khác nhau – một tính năng bắt buộc phải có đối với nhiều trò chơi.
Tất nhiên, nhu cầu về các trò chơi hypercasual và mô phỏng dễ bắt đầu cũng sẽ dần tăng lên, và chỉ cần một vài nhánh phụ ghi nhận có nhiều lượt tải xuống. Cần lưu ý rằng trò chơi chiến lược 4X là loại game có lợi nhuận cao nhất trên thị trường, match-3 và trò chơi sandbox sáng tạo được xếp hạng thứ hai và thứ ba, và game nhập vai thế giới mở được xếp hạng thứ 5.