Chúng tôi mong tạo ra sản phẩm có thể bứt phá toàn cầu

Chúng tôi mong tạo ra sản phẩm có thể bứt phá toàn cầu
Rate this post

PV: Chào Tuấn. Được biết, bạn startup khi còn khá trẻ, từng nhận mức lương Founder chỉ 1,5 triệu, ăn mì tôm để nuôi công ty, động lực nào đã thôi thúc Tuấn tiếp tục theo đuổi đam mê? 

Phạm Anh Tuấn: Bước chân vào lĩnh vực game, dù khởi đầu khá suôn sẻ nhưng khó khăn là “người bạn” đã đi theo chúng tôi từ ngày đầu khởi nghiệp cho đến tận bây giờ. 

Có những lúc chúng tôi chỉ nhận mức lương tượng trưng để dành tất cả cho quá trình hoạt động, R&D sản phẩm. Thậm chí vào giai đoạn 2014-2015, chúng tôi còn bị mất trắng gần như toàn bộ mọi nguồn doanh thu vì sự thiếu kinh nghiệm. 

Thất bại như lời tâm tình dễ chịu mà anh bạn “khó khăn” đã đưa ra để tôi thấy rằng quá trình làm game là một chuỗi hành động kết hợp giữa việc xây dựng và định vị sản phẩm, bên cạnh các phương pháp kinh doanh phù hợp với thị trường.

Founder Bravezone – Phạm Anh Tuấn. (Ảnh: Trọng Đạt)

Có một thực tế cần nhìn nhận, kiếm được tiền từ game không hề dễ, để có được nó chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ quan trọng trong cuộc sống. 

Tôi hay nói đùa với bạn bè rằng, nếu có kỹ năng game thủ, có lẽ tôi đã theo nghiệp này. Nhưng vì quyết tâm tự tạo ra những sản phẩm gắn liền với trí tuệ Việt, tôi chọn con đường sáng tạo sân chơi, tạo ra sản phẩm game chất lượng cho cộng đồng. 

Tôi luôn tin rằng, một sản phẩm game chất lượng vẫn luôn là điều mà cộng đồng game thủ tìm kiếm. Đó phải là sản phẩm mà người dùng có thể thỏa mãn mơ ước của mình, đồng thời đặt nền móng cho sự phát triển của nền công nghiệp game nước nhà, đưa trí tuệ Việt vươn tầm thế giới. 

PV: Plant Empires – một sản phẩm mới của Tuấn và Bravezone đang là cái tên khá “hot” thời gian gần đây. Xuất phát từ ý tưởng nào mà nhóm quyết định cho ra đời tựa game này?

Phạm Anh Tuấn: Bravezone luôn nung nấu ý tưởng tạo ra một trò chơi vừa có thể đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa mô phỏng các kỹ năng quản lý từ thực tế áp dụng vào trò chơi mà ai cũng có thể tiếp cận được. Plant Empires được hình thành dựa trên suy nghĩ đó. 

Sau gần một năm phát triển ý tưởng, Plant Empires ra đời với phần đồ họa và gameplay dựa trên những thành công trước đó từ thị trường. Plant Empires sau đó kết hợp thêm yếu tố giáo dục vốn đang là một trong những giá trị và mục tiêu mà chúng tôi đề ra trong những năm tới. 

Nhóm phát triển sản phẩm của Bravezone. (Ảnh: Trọng Đạt)

Rất may mắn là đến nay, Plant Empires đã nhận được sự yêu quý của cộng đồng trong nước và quốc tế với nhiều con số tích cực. Game hiện có gần một triệu người chơi tại Việt Nam.

Trò chơi cũng tiếp cận được người dùng toàn cầu mà nổi bật là được các Youtuber, Streamer nổi tiếng quan tâm, review và chia sẻ. Hiện tại, Plant Empires cũng đang nằm trong top những trò chơi được tải về nhiều nhất trên cả 2 nền tảng Android và iOS.

PV: Plant Empires có điểm gì khác biết so với không ít game khác đã thành danh trên thị trường?

Phạm Anh Tuấn: Plant Empires là một nhánh của thể loại Tower Defense vốn rất quen thuộc với cộng đồng game thủ Việt Nam. Chúng tôi hiểu đây là dòng game rất khó có thể tìm ra những điều hoàn toàn mới để khai thác, bởi đã có hàng nghìn game cùng thể loại được phát hành. 

Vì thế, ngay từ khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã cố gắng tìm điểm mạnh nhất của mình, kết hợp và phát triển nó để tạo nên một trò chơi có thiên hướng về phiêu lưu, khám phá, thúc đẩy sự kiên trì, phát triển AQ của người chơi.

Không đặt nặng tính IQ hay cần nhiều EQ như các trò chơi thông thường, chúng tôi mong muốn cải thiện sự kiên trì, kỹ năng quản lý tài chính hay quản lý cảm xúc của game thủ thông qua các tính năng của trò chơi. 

Có thể nói, Plant Empires đang đi tiên phong trong việc đầu tư và phát triển con người theo chỉ số AQ – một chỉ số vô cùng quan trọng mà mỗi người trong cuộc sống chúng ta cần rèn luyện và trau dồi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các tựa game có tác động tích cực trong phạm vi giáo dục nếu được sử dụng đúng đối tượng và thời lượng chơi. Chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế đó. 

PV: Được biết, Plant Empires phát triển game theo mô hình mới nhằm phát triển tư chất của người chơi. Điều này được thực hiện thế nào?

Phạm Anh Tuấn: Một trong những tôn chỉ của chúng tôi chính là mang đến cách giáo dục hiện đại trong thời đại công nghệ số. Chúng tôi chú trọng phát triển trí năng, tư duy và tinh thần con người thông qua các sản phẩm game di động với nhiều yếu tố cần thiết để rèn luyện cuộc sống như tính linh hoạt, kỹ năng giải quyết vấn đề hay khả năng tư duy logic…

Dù ra mắt chưa lâu, Plant Empires đã đạt nhiều kết quả ấn tượng khi nằm trong top những trò chơi được tải về nhiều nhất trên cả 2 nền tảng Android và iOS. (Ảnh: Trọng Đạt)

Thay vì chỉ để người chơi trải nghiệm trò chơi với mục đích hoàn thành (phá đảo) bằng quá trình lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, Plant Empires đã thử nghiệm đưa vào trò chơi các mô hình khác nhau, kích thích sự thích thú cũng như giúp người chơi tự tìm được những phương hướng và trải nghiệm khác để cùng phát triển với trò chơi.

Nếu học tập cần điểm số thì trong Plant Empires, điểm số chính là kinh nghiệm. Cứ qua được một ải chơi, người chơi sẽ được tăng thêm kinh nghiệm. Vượt qua những ải quan trọng, người chơi sẽ được cộng thêm nhiều phần thưởng giá trị khác. 

Song song với đó, người chơi có những “hoạt động ngoại khóa” như phải tìm cách khai thác, phân phối tài nguyên để có thể mở khoá những “bài tập” khác nhau, thu về giá trị nhất định trong hành trình của mình. 

Những “bài tập nâng cao” cũng được Plant Empires thiết kế để rèn luyện quá trình tư duy hệ thống và kỹ năng của người chơi, giúp họ có thể chiến thắng được đối thủ mạnh hơn. Cũng giống như ngoài đời vậy, bạn muốn thành công thì kỹ năng nghiên cứu, tự học và phát triển AQ là cực kỳ quan trọng.

PV: Tuấn có nói đến ước mơ xuất khẩu game để quảng bá văn hóa Việt. Tuấn định sẽ lồng ghép yếu tố văn hóa vào game như thế nào?

Phạm Anh Tuấn: Giới công nghệ thường có câu “khiêu vũ cùng kỳ lân” để nói về những startup có tiềm năng. Bravezone cũng đang hoạt động đúng với câu nói đấy. Chúng tôi cố gắng khai phá những nguồn lực nội tại, kết hợp cùng các nguồn lực mạnh mẽ của kỳ lân để làm ra sản phẩm.

Chúng tôi khao khát làm ra sản phẩm có thể bứt phá toàn cầu, định vị ngành game Việt trên bản đồ quốc tế. Đây không chỉ là lòng tự hào dân tộc, mà còn là công cụ hữu ích để chúng tôi từng bước quảng bá thương hiệu quốc gia, trí tuệ con người Việt Nam đến thế giới.

Hành trình của những người đam mê game như chúng tôi cũng đã được đền đáp. Thời gian qua, Google đã coi Việt Nam là một trong những trung tâm phát triển gia công game trọng điểm của thế giới và mong muốn giúp sức để cùng phát triển ngành game Việt. Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu làm ra những sản phẩm game có giá trị về mặt văn hóa, phát triển con người và tất nhiên là cả giải trí nữa.

Cảm ơn những chia sẻ của Tuấn!

Trọng Đạt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *