Những loại người tiêu dùng và Người nghịch trong số khối server trò chơi hóa

Những loại người tiêu dùng và Người nghịch trong số khối server trò chơi hóa
Rate this post

Phần lớn những gì chúng ta học được về phong thái mọi người hành vi và tương tác trong môi trường xung quanh trò chơi hóa đều bắt nguồn từ những lý thuyết trò nghịch, động lực xã hội, cũng như Loại người nghịch. Sau nhiều năm nghiên cứu và phân tích, giờ đây Shop chúng tôi đã trọn vẹn có thể phân loại được người tiêu dùng, tương tự như cách phân loại người nghịch. Điều này trọn vẹn có thể hỗ trợ xây dựng một thiết kế trò chơi hóa hiệu suất cao.

Richard Bartle, một nhà văn người Anh kiêm giáo sư tại Đại học Essex, đã tiến hành nghiên cứu và phân tích và tò mò ra những kiểu tính cách thường xuất hiện trong số trò nghịch trực tuyến nhiều người nghịch. Ông nổi tiếng với lý thuyết tư tưởng người tham gia trò nghịch, phân loại người nghịch phối hợp sở trường của họ.

Những sở trường này được suy ra từ ba mươi thắc mắc ngẫu nhiên, giúp xác định Điểm chú ý của những loại tính cách rõ ràng. Bartle đã xác định bốn kiểu tính cách chính – Người đoạt được (Achievers), Người thám hiểm (Explorers), Người quảng giao (Socializers) và Kẻ giết người (Killers). Thử nghiệm này tạo ra 1 trong những mỗi liệu được gọi là “Thương số Bartle” đại diện thay mặt cho sự xuất hiện tương đối của từng tính cách đặc trưng.

Người đoạt được là những người nghịch thích truy lùng thành tựu, thường được đo bằng điểm, phần thưởng, tài sản vật chất hoặc những tiêu chuẩn định giá khác. Họ luôn luôn nỗ lực đạt được phần thưởng, sự xác nhận và uy tín của người khác, nhất là trong mỗi trường hợp éo le.

Người thám hiểm là những người nghịch thích cảm xúc hồi hộp khi tìm hiểu về bất kể điều gì mới hoặc không biết. Họ có Xu thế đào sâu và tò mò mọi thứ, thú vui của họ đến từ những việc phát hiện ra một vật phẩm quý hiếm hoặc một con đường tuyệt mật không tồn tại dấu chân người.

Người quảng giao là những cá thể bị thu hút bởi khía cạnh xã hội của trò nghịch hơn là gamer dạng thân việc nghịch trò nghịch. Họ thích tương tác với những người nghịch khác, họ coi trò nghịch là phương tiện xã hội cho phép họ thu hút người khác và xây dựng những mối quan hệ thú vị.

Kẻ giết người là những người nghịch sống vì những yếu tố đối đầu của trò nghịch. Họ bị hút vào những cuộc thi tài, họ muốn đối đầu (và hạ gục) những người nghịch khác.

chú ý, khối server phân loại trên tập trung nhờ vào Điểm chú ý tương tác xã hội mà Bartle quan sát được ở người nghịch trong số trường hợp như hầm ngục MMO hoặc kiểu trò nghịch MUDS. Tuy lột tả được sự khác lạ trong từng loại người nghịch, khối server vẫn còn đấy nhiều hạn chế, chưa áp dụng được vào những trường hợp phối hợp trò nghịch.

Trong thực tiễn, một khối server trò chơi hóa hiếm khi giống với một trò nghịch MUDS hoặc MMORPG. Lược đồ Loại người nghịch của Bartle không nhất thiết phải chuẩn chỉnh xác cho giao diện này, tuy vậy những thuật ngữ trọn vẹn có thể được sử dụng làm bộ mô tả tổng quát cho những Điểm chú ý hành vi tương tự. Sự khác lạ đó là trong một trường hợp trò chơi hóa, những cá thể sẽ không còn nhất thiết phải có quyền tự tại “nghịch” và “tò mò” trò nghịch như một MMORPG.

Andrzej Marczewski tin rằng chúng ta nên lùi lại và nhìn nhận với hai kiểu người nghịch cơ gamer dạng, là những người “sẵn sàng” nghịch và những người “không sẵn sàng” nghịch. Theo Andrzej, những người “sẵn sàng” trọn vẹn có thể tham gia vào trò nghịch với những yếu tố ngoại sinh như huy hiệu và danh hiệu. Nhiều người trọn vẹn có thể không quan tâm, nhưng nếu khối server được thiết kế để thu hút họ thì họ vẫn sẽ tham gia như thường.

Trong giao diện trò chơi hóa, Andrzej phân tách năm kiểu người tiêu dùng là:

  • – Người nghịch (Player).

  • – Người quảng giao (Socializer).

  • – Người dễ tính (không tính tiền ảo Spirit)

  • – Người đoạt được (Achiever).

  • – Người rộng lượng (Philanthropist).

chú ý rằng thuật ngữ Người quảng giao và Người đoạt được giống với thuật ngữ của Bartle cho hai loại người nghịch.

Năm kiểu người tiêu dùng trên bị tác động bởi những động lực nội tại hoặc phần thưởng phía bên ngoài. Điều này được thể hiện qua sơ đồ sau:

Người nghịch thích ghi tên mình lên những bảng xếp hạng. Họ có tích điện tận dụng kẽ hở trong cơ chế trò nghịch để tạo lợi thế cho mình. Họ ở đây để nghịch trò nghịch và họ hài lòng với phần thưởng ngoại sinh có sẵn trong khối server.

Người quảng giao là những người muốn tương tác với những người khác. Họ quan tâm đến khía cạnh xã hội của trò nghịch, và nếu được như ý, họ sẽ tiếp thị trò nghịch trong số social nội bộ của tớ.

Người dễ tính thích trải nghiệm trò nghịch theo cách của riêng mình. Thường thì họ là những người tiêu dùng sáng tạo nhất, có những hình đại diện thay mặt đẹp tuyệt vời nhất, cũng có thể có tích điện tìm ra khiếm khuyết trong khối server.

Người đoạt được là những người tốt nhất trong việc tạo dựng vị trí trong khối server. Họ tự học tập và trở thành tuyệt vời nhất. tuy vậy họ làm điều này vì gamer dạng thân, họ không ngại khoe thành tích với người khác. (Điều này hơi khác với định nghĩa khởi đầu của Bartle, nhưng vẫn là 1 trong những mỗi mô tả chuẩn chỉnh xác.)

Người rộng lượng cảm thấy rằng họ là 1 trong những mỗi phần của điều gì đó vĩ đại hơn và muốn trợ giúp cho những người khác. so với họ, thú vui là làm giàu cho những người khác và sống có mục đích. Họ sẽ hiến đâng quên mình vì “sự nghiệp chung”.

người tiêu dùng sẵn sàng nghịch trọn vẹn có thể thuộc vào trong 1 trong năm hoặc phối kết hợp của năm loại kể trên. chú ý rằng họ là những người duy nhất sẽ được giả vào khối server phân loại người nghịch. Với những người không sẵn sàng nghịch trò nghịch thì gamer cần tốn nhiều công sức của con người hơn để thu hút họ. Có 1 trong những mỗi phương pháp nội tại có sẵn để tiến hành điều này.

Mỗi loại người tiêu dùng sẽ được thúc đẩy bởi những loại động lực không giống nhau. như vậy, khối server sẽ phải hỗ trợ những ưu đãi tương thích cho từng loại người tiêu dùng, không những có làm hài lòng họ bằng điểm và huy hiệu. Trên thực tiễn, có nhiều tích điện Người nghịch sẽ đại diện thay mặt cho phân khúc người tiêu dùng nhỏ nhất trong khối server.

sau khoản thời hạn trao đổi với Richard Bartle, Andrzej đã cải tiến và phát triển một quan điểm có cấu trúc hơn cho lược đồ kiểu người tiêu dùng của tớ. Trong mô phỏng khởi đầu, kiểu người tiêu dùng Người nghịch là những người tìm tìm phần thưởng ngoại sinh, họ luôn luôn sẵn sàng nghịch miễn là nhận được phần thưởng. là 1 trong những mỗi nhóm riêng không liên quan gì đến nhau, họ trọn vẹn có thể được phân tách nhỏ và phân loại theo vô tận cách, gồm có cả Kiểu người nghịch Bartle truyền thống lịch sử.

Trong quan điểm mới, trọng tâm là bốn kiểu người tiêu dùng. Theo gợi ý từ Bartles, Andrzej đã cho ra một mô phỏng mối quan hệ với kiểu người tiêu dùng không phải người nghịch.

  • Người rộng lượng và Người dễ tính đều thích hành vi trong một môi trường xung quanh tự tại và không tồn tại cấu trúc.

  • Người đoạt được và Người quảng giao có Xu thế sống giữa một tập thể.

  • Người quảng giao và Người rộng lượng không tìm cách tích lũy ngẫu nhiên thứ gì từ khối server. Họ muốn những cảm xúc êm ấm mờ nhạt mà người ta nhận được khi tương tác với người khác.

  • Người đoạt được và Người dễ tính nghịch trò nghịch để đạt được lợi ích cá thể ở những mức độ không giống nhau. Không nhất thiết phải theo cách xấu. Người đoạt được quan tâm đến việc upgrade hiệu suất và nâng cao hiểu biết. Người dễ tính thì muốn sử dụng khối server theo cách tương thích nhất với họ.

Những người tiêu dùng này về thực tiễn là nhận động cơ nội sinh, làm mọi việc vì những Vì Sao trọn vẹn liên quan đến gamer dạng thân. 1 trong những mỗi tận thưởng trải nghiệm cá thể của việc học tập hoặc những điều cao đẹp có được từ những việc trợ giúp người khác, trong khi những người khác thích sáng tạo nội dung và cảm thấy tích cực về việc đóng góp vào lợi ích to ra nhiều thêm của khối server.

Về mức độ quan trọng về cấu trúc và mức tăng vật chất, mối quan hệ tương đối giữa bốn kiểu người tiêu dùng này được minh họa trong sơ đồ Andrzej:

Loại người tiêu dùng mô tả những người nhận ra giá trị phần thưởng to ra nhiều thêm nhiều từ những việc tiến hành một sinh hoạt so với giá trị nội tại thu được từ sinh hoạt đó. Lợi ích phía bên ngoài của phần thưởng trọn vẹn có thể giám sát và đo lường được là thứ mà loại người nghịch thực sự coi trọng.

Như đã đề cập trước đây, Người nghịch là 1 trong những mỗi nhóm người tiêu dùng theo đúng nghĩa của họ. bằng phương pháp sử dụng mô phỏng loại người tiêu dùng của Andrzej, Người nghịch bị tác động về thực tiễn trọn vẹn có thể được định nghĩa thêm bằng những thuật ngữ trực tiếp, giản dị như – Người nghịch đoạt được (Player Achiever), Người nghịch quảng giao (Player Socializer), Người nghịch dễ tính (Player không tính tiền ảo Spirit) và Người nghịch rộng lượng (Player Philanthropists).

Tuy nhiên, Andrzej nên xem một phân loại bắt nguồn từ những việc hợp nhất những giá trị nội sinh với giá trị “phần thưởng” ngoại sinh. Điều này dẫn đến những loại không ngừng mở rộng – Người kết nối (Networker), Người khai quật (Exploiter), Người tiêu dùng (Consumer) và Người tìm tìm (Self Seeker).

sau khoản thời hạn phối kết hợp, Shop chúng tôi hiện có 8 kiểu người tiêu dùng – 4 kiểu người tiêu dùng có động cơ nội sinh và 4 kiểu người tiêu dùng có động cơ ngoại sinh. giờ đây người ta trọn vẹn có thể xem 8 loại này đang sinh hoạt thế nào trong một khối server trò chơi hóa. Để minh họa rõ nhất điều này, Andrzej sử dụng quy ước trục khởi đầu của Bartle, mô tả cách người nghịch tương tác hoặc hành vi với người nghịch khác hoặc với toàn thế giới ảo. Điều này dẫn đến hai sơ đồ, sơ đồ thứ nhất mô tả những người tiêu dùng có động cơ nội sinh, sơ đồ thứ hai là những người tiêu dùng có động cơ ngoại sinh.

  • Người rộng lượng: Những người vấn đáp thắc mắc trên forum hoặc chỉnh sửa list trên Wikipedia

  • Người đoạt được: Những người sẽ học hỏi từ khối server chỉ vì họ thích thế. Những người sẽ muốn hoàn thành nhiệm vụ chỉ vì họ muốn thế. Họ cũng trọn vẹn có thể bị thúc đẩy bởi địa vị như một đại diện thay mặt cho thành tích cá thể của họ.

  • Người quảng giao: Những người thích rỉ tai với người khác và thích được kết nối với mạng xã hội.

  • Người dễ tính: Những người muốn tham gia vào trong 1 khối server cho phép họ thể hiện mình. Họ cũng trọn vẹn có thể là những Người khai quật. Họ muốn khai quật tối đa khối server, cũng chính vì họ thích thế.

  • Người tìm tìm: Họ sẽ vấn đáp thắc mắc và trợ giúp người khác, nhưng trọn vẹn là để nhận phần thưởng và trạng thái hiển thị từ khối server. con số hơn quality – trừ khi quality mang lại cho họ nhiều phần thưởng hơn. Họ không quan tâm đến khía cạnh xã hội của người tiêu dùng.

  • Người tiêu dùng: Họ muốn sử dụng một khối server trọn vẹn có thể hỗ trợ cho họ một chiếc gì đó. Ví dụ tựa giống như những người chỉ sử dụng một hãng hàng không vì chương trình người tiêu dùng thân thiết.

  • Người kết nối: Họ muốn kết nối xã hội, nhưng để mang lại cho họ 1 trong những mỗi hình thức địa vị hoặc phần thưởng. Một ví dụ về điều này là những người nội dung thông tin chỉ để đạt được điểm Klout to ra nhiều thêm.

  • Người khai quật: Về thực tiễn tương tự như Người tự tìm tìm, họ là những người sẽ thích hoặc ủng hộ hoặc đăng lại nội dung nào đó nhiều lần để đạt được phần thưởng. không như Người dễ tính, những người này sẽ tìm tìm ranh giới của khối server để vui nhộn, họ rất trọn vẹn có thể tìm ra kẽ hở trong số quy tắc và khai quật chúng

Andrzej chỉ ra rằng trong khối server phân loại của tớ, 1 trong những mỗi kiểu người tiêu dùng Người nghịch trọn vẹn có thể nội dung 1 trong những mỗi Điểm chú ý động lực chung. Điều này đúng so với Người khai quật và Người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi những Người khai quật nỗ lực tìm tìm giới hạn khối server và xác định xem điều đó trọn vẹn có thể mang lại lợi ích thế nào cho họ, thì Người tiêu dùng sẽ chỉ muốn được khen thưởng với nỗ lực tối thiểu.

tổng thể những kiểu người tiêu dùng của Andrzej đều phải có tích điện tác động cho nhau trong với một khối server.

Ví dụ, Người rộng lượng sẽ sở hữu được Xu thế trở thành người hướng dẫn, muốn trợ giúp ngẫu nhiên ai, bất kể người ta nhu cầu hay là không.

Ngược lại, Người khai quật sẽ sử dụng (hoặc khai quật) ngẫu nhiên ai và mọi thứ vì lợi ích cá thể của họ trong khối server.

Người quảng giaoNgười kết nối sẽ muốn tương tác với ngẫu nhiên ai mà không cần nhận lại lợi ích cá thể. so với Người kết nối, phần thưởng chỉ đến từ những việc được kết nối, trong khi phần thưởng của Người quảng giao là tương tác thực tiễn với người khác.

Người tìm tìm ít hoặc không quan tâm đến những người khác trong một khối server, trừ phi đó là 1 trong những mỗi phần thưởng. Tương tự, Người đoạt được sẽ coi những người khác là thành phần của cơ chế tự làm giàu. Sự khác lạ lớn ở đấy là Người tìm tìm sẽ tích lũy phần thưởng, huy hiệu và danh hiệu, để thể hiện kiến thức chuyên môn của họ với người khác.

Người dễ tínhNgười tiêu dùng có ít tác động nhất đến ngẫu nhiên người tiêu dùng nào khác. Họ chỉ sử dụng khối server để đạt được tiềm năng của họ. Tương tự như vậy, những người tiêu dùng khác cũng không tồn tại mấy hứng thú với họ. Tuy nhiên, nhiều lúc chính những Người dễ tính lại tò mò ra những điều đáng kinh ngạc nhất trong một trải nghiệm, và lần lượt truyền cảm hứng cho tổng thể những loại người nghịch khác.

Andrzej đã tạo ra một hình họa biểu diễn ảo diệu của sơ đồ Nội sinh và Ngoại sinh phối kết hợp ở trên.

chú ý rằng trong hình họa này, hai trục, người tiêu dùng – khối server và hành vi – TƯƠNG TÁC được giữ lại từ sơ đồ kiểu người tiêu dùng của anh ấy, trong khi trục thứ ba NỘI SINH – NGOẠI SINH mới được thêm vào.

Như chúng ta trọn vẹn có thể nghi ngờ, việc tạo ra một khối server ổn định cho tất khắp khung hình dùng trọn vẹn có thể là 1 trong những mỗi thách thức, tùy thuộc vào trường hợp và tiềm năng khởi đầu. Andrzej nên xem giản dị hóa cách tiếp cận bằng phương pháp sử dụng mô phỏng năm loại người tiêu dùng khởi đầu của anh ấy – Người nghịch cộng với Người rộng lượng, Người quảng giao, Người đoạt được và Người dễ tính.

Làm cho khối server thú vị với bốn động cơ nội tại cơ gamer dạng và kiểu người tiêu dùng, làm cho khối server trở thành xã hội và có ý nghĩa, đồng thời mang lại cho những người tiêu dùng 1 trong những mỗi quyền tự tại. Khi cấu trúc này được thiết lập, một khối server phần thưởng chu đáo trọn vẹn có thể được tích hợp. Nếu được thiết kế tốt, khối server tổng thể sẽ không còn tùy thuộc vào phần thưởng để sinh hoạt hiệu suất cao. Điều này về thực tiễn sẽ tạo động lực cho những người tiêu dùng không nghịch, đồng thời khiến cho Người nghịch say mê – bằng phần thưởng.

Andrzej nhắc nhở rằng nếu có quá nhiều Người tìm tìm và Người khai quật, khối server có nguy hại mất giá. Họ sẽ không còn đóng góp một cách có ý nghĩa và thậm chí trọn vẹn có thể tạo ra sự phân tâm và gián đoạn. Mặt khác, Người rộng lượng và Người đoạt được trọn vẹn có thể giúp khối server cải tiến và phát triển mạnh mẽ và uy thế.

Người rộng lượng sẽ nỗ lực trợ giúp mọi người, đóng góp bằng mọi cách trọn vẹn có thể. Tùy thuộc vào trường hợp, Người đoạt được sẽ muốn làm điều tương tự, nhưng để chứng tỏ tích điện của tớ hơn là sẽ trợ giúp người khác.

Người dễ tính và nhất là Người tiêu dùng sẽ làm suy yếu khía cạnh xã hội của khối server và thực sự trọn vẹn có thể ngăn nó sinh hoạt thường thì.

tuy vậy Người quảng giao trọn vẹn có thể truyền bá và giả những người khác đến với một khối server, nhưng họ không hỗ trợ lợi ích nhiều tựa giống như những mô phỏng khác về đóng góp nội bộ. Người kết nối cũng vậy, nhưng họ có tích điện sẽ thu hút những cá thể khác, ít liên quan hơn cũng tựa giống như những người có liên quan.

Andrzej giả ra một nhắc nhở khác – rằng Người khai quật có nhiều tích điện “mod” khối server nhất. Có nghĩa là, họ trọn vẹn có thể khai quật những kẽ hở trong số quy tắc của một khối server để đạt được lợi thế. Điều này trọn vẹn có thể xảy ra, trong cả khi những người khác trong khối server phải trả giá.

Tóm lại, điều quan trọng là phải nhận ra rằng những mô tả đặc trưng này chỉ là cơ chế giúp nhận ra người tiêu dùng và phân tích những tương tác của họ trọn vẹn có thể tác động đến khối server tổng thể. Trong thực tiễn, rất ít trường hợp có được sự rõ ràng như trên.

người tiêu dùng trọn vẹn có thể sẽ thể hiện những Điểm chú ý từ nhiều kiểu người tiêu dùng. Nhưng thường thì sẽ sở hữu được một Điểm chú ý nổi trội hơn những Điểm chú ý khác.

Dịch bởi Trịnh Quỳnh Dung từ yukaichou.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.