Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh đã bày tỏ quan ngại về việc Microsoft mua lại Activision Blizzard.
Cơ quan quản lý cho biết thỏa thuận có thể làm giảm bớt sự cạnh tranh, yêu cầu cả hai công ty giải quyết những lo ngại này. CMA đã phát hành một thông báo mới vào ngày 05 tháng 09, tổng kết giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra.
Sau khi thu thập dữ liệu và xem xét hơn một nghìn tài liệu nội bộ từ Microsoft và Activision Blizzard, cũng như các công ty trò chơi và đối thủ cạnh tranh khác, cơ quan quản lý đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thỏa thuận trị giá 68,7 tỷ USD có thể ảnh hưởng đến cạnh tranh trên thị trường.
Việc mua lại Activision Blizzard sẽ mở rộng thư viện trò chơi của Microsoft, thêm các tựa game bán chạy nhất như Call of Duty , Candy Crush và World of Warcraft vào đó. Với vị thế vốn đã vững chắc của Microsoft trên thị trường trò chơi, CMA cho rằng công ty có thể gây hại cho các đối thủ và làm giảm bớt sự cạnh tranh trong ngành.
Cơ quan quản lý cho biết Microsoft cũng có thể làm cho Call of Duty và các trò chơi khác của Activision Blizzard độc quyền cho Xbox và Game Pass, ngăn Sony và các đối thủ khác truy cập nội dung này. Theo CMA, thỏa thuận này cũng có thể làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trong lĩnh vực trò chơi điện toán đám mây.
Sau khi tiến hành giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra, cơ quan quản lý đã kết luận rằng có “triển vọng thực tế về việc giảm đáng kể cạnh tranh (SLC)”. Vì vậy, CMA hiện đang yêu cầu Microsoft và Activision Blizzard gửi đề xuất giải quyết những lo ngại này trước ngày 08 tháng 09.
Nếu các nhà chức trách nhận thấy bất kỳ đề xuất nào trong số này là “không đủ”, họ sẽ mở giai đoạn thứ hai, điều tra sâu và quyết định xem liệu thỏa thuận có nên được thông qua hay không.
CEO Bobby Kotick của Activision Blizzard đã bình luận về thông báo của CMA, nói rằng công ty sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý của Anh. Ông vẫn tin rằng thương vụ sẽ kết thúc vào năm tài chính của Microsoft kết thúc vào tháng 06 năm 2023.
Trong khi đó, các nhà phát triển trò chơi trên khắp thế giới đang tạo ra những trò chơi sáng tạo và đột phá. “Chúng tôi nghĩ rằng có thể làm nhiều hơn nữa để mang những trải nghiệm đó đến với hàng tỷ người chơi ở khắp mọi nơi. Thông báo của chúng tôi vào tháng 01 rằng hãng dự định mua lại Activision Blizzard là một cột mốc quan trọng trong hành trình của chúng tôi để làm điều đó. Kể từ đó, các nhà quản lý, nhà phát triển trò chơi và người chơi đã đặt câu hỏi việc mua lại có ý nghĩa như thế nào đối với ngành và quan trọng nhất là đối với người chơi” – Microsoft cho hay.
Ngày nay, phân khúc chơi game lớn nhất và phát triển nhanh nhất là game mobile. “Để tiếp cận hàng tỷ người chơi ở bất kỳ đâu và bất kể họ chơi trên thiết bị nào, chúng ta cần phải nắm bắt được sự lựa chọn. Cho phép người chơi lựa chọn cách họ chơi trò chơi giúp cho việc chơi trò chơi trở nên dễ tiếp cận hơn và dẫn đến cộng đồng người chơi lớn hơn, sôi động hơn. Sự lựa chọn cũng quan trọng không kém đối với các nhà phát triển. Các nhà phát triển được hưởng lợi từ việc có nhiều mô hình phân phối và kinh doanh cho trò chơi của họ. Sự lựa chọn mở ra cơ hội đổi mới và cho phép ngành phát triển” – Microsoft tái khẳng định.